วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

วันที่  6  เดือนกุมภาพันธ์  พ.ศ 2560







ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย  






คุณลักษณะที่พึงประสงค์



องค์ประกอบ


1.ปรัชญา คือ พัฒนาเด็กให้ครบ 4ด้านตรวจตามเป้าหมาย
2.หลักการ

-ให้เหมาะสมกับพัฒนาการและวิธีของเด็ก

-มุมต่างๆที่เด็กสนใจ-ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง4ด้าน ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา


 


 -บูรณาการทางการเรียนรู้ ผสมกันเป็นอันเดียวกัน โดยไม่เห็นร่องรอยจากเดิม 


-ประเมินพัฒนาการทั้ง4ด้าน ดึงพัฒนาการที่เป็นไปตามเกณฑ์โดยวิธี การสังเกต ดูผลงาน การสนทนา ออกรูปแบบ Portfolio

-การจัดประสบการ์ณให้เด็ก หน้าที่ครู เด็ก และผู้ปกครอง คือ สมุดพก สารถึงผู้ปกครอง (สารนิทัศน์เป็นตัวหนึ่งในการประเมิน)



หลักการจัดการศึกษาปฐมวัย

1.การสร้างหลักสูตรที่เหมาะสม
2.การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
3.การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก
4.การบูรณาการการเรียนรู้
5.การประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก
6.ความสัมพันธ์ระหว่างกับครอบครัวของเด็ก


โครงสร้างของหลักสูตร

1.การจัดชั้นกลุ่มเด็ก
2.ระยะเวลาเรียน
3.สาระการเรียนรู้
   -ประสบการณ์สำคัญ
   -สาระที่ควรเรียนรู้
    เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
    •เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
    •ธรรมชาติรอบตัว
    •สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก




คุณครูให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 
กลุ่มละ 4 คน







Mind Mapping  ครอบครัวของฉัน



แต่ละกลุ่มออกไปนำเสนอกิจกรรมเคลื่อนไหวของแต่ละวัน





assessment (ประเมิน)



Classroom Evaluation =
ห้องเรียนสะอาด เย็นสบาย  มีความเป็นระเบียบ


Self Evaluation =
มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนดี  มีค่อยมีสมาธิในบางช่วง 

Evaluation for classmated =
เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงตามเวลามีบางคนมาเรียนสาย แต่กายด้วยชุดนักศึกษาและชุดพละ

Evaluating teacher =
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนเรียบร้อย อธิบายเข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างเป็นรายกลุ่ม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น